Bạn bước vào một phòng hội thảo và bạn phải đối mặt với một quyết định:

  • Chỗ ngồi tốt nhất là gì?
  • Có nên ngồi gần sếp?
  • Tôi nên ngồi ở đâu trong phòng họp?

Nơi bạn ngồi trong một cuộc họp quan trọng hơn bạn nghĩ! Nơi bạn ngồi đánh giá vị trí của bạn. Vì thế về việc nghiên cứu chỗ ngồi các chuyên gia đã có một số lời khuyên tuyệt vời về cách bố trí phòng họp và cách tối ưu hóa lựa chọn chỗ ngồi của chúng ta.

Nhà tâm lý học môi trường Robert Sommer là người đầu tiên phát hiện ra rằng việc chúng ta ngồi trong một cuộc họp ảnh hưởng lớn đến một số điều:

  • Nhận thức của mọi người về bạn thế nào để bạn đánh dấu lãnh thổ của mình?
  • Cảm xúc của bạn đối với người khác và những gì đang được nói trong cuộc họp mà bạn cảm thấy được bao gồm hay loại trừ?
  • Các trạng thái của các mối quan hệ của bạn với những người khác trong phòng-cách chặt chẽ được bạn ngồi với ông chủ?

Trước khi tôi nói với bạn khoa học, hãy xem video để xem bạn có thể chơi trò chơi chỗ ngồi không:

Cách 1: Kế hoạch trò chơi chỗ ngồi của bạn

Dưới đây là hình ảnh của một phòng hội nghị điển hình:

Dưới đây là hình ảnh của một phòng hội nghị điển hình:

vị-trí-phong-hop

Vị trí A: Người chơi quyền lực

Ghế này thường được dành cho ông chủ, VIP hoặc người dẫn dắt cuộc họp. Điều này đặc biệt đúng nếu một màn hình máy chiếu ở phía sau chúng.

Vị trí B & C: Đồng minh

Những người ngồi ngay cạnh ông chủ thường được xem là người hỗ trợ nhiều nhất cho Power Player. Điều này có thể hoặc không thực sự là trường hợp. Tuy nhiên, thật tiện lợi khi có thể thì thầm những điều vào tai ông chủ. Bạn cũng có nhiều khả năng được ông chủ lắng nghe nếu cả nhóm nói chuyện cùng một lúc. Bác sĩ Richard Winters của Mayo Clinic, cũng là huấn luyện viên chuyên nghiệp và điều hành cho các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe, gọi đây là những vị trí bên sườn:

Khi bạn ngồi ở vị trí này, bạn có thể tác động đến dòng chảy của cuộc họp bằng cách hỗ trợ. Bạn có thể thu hút sự chú ý về phía hoặc xa chủ đề. Bạn có thể nhắc nhanh hoặc tăng tốc chương trình nghị sự. Tập - Tiến sĩ Richard Winters

Sự khác biệt giữa B và C là gì? Đọc trên giáo dục

Vị trí D: The Middles

Các câu đố sẽ nhận được ít giao tiếp bằng mắt hơn và ít thời gian sàn hơn chỉ vì bản chất của một bàn họp. Đây có thể là một nơi tốt để đi vào chế độ tàng hình. Nếu bạn không có sự lựa chọn và phải ngồi ở giữa, hãy chuẩn bị để lên tiếng nếu bạn muốn được lắng nghe.

Lời khuyên trong nội bộ: Nếu bạn nghiêng về phía trước và giơ tay lên một chút, bạn có thể thu hút sự chú ý và chú ý nếu bạn muốn thêm một bình luận quan trọng.

Vị trí E: Đối thủ

Nếu bạn đang ngồi đối diện với sếp của bạn, tốt hơn là bạn có rất nhiều điều để nói. Thông thường, khi chúng ta đối mặt với ai đó, chúng ta cảm thấy trái ngược với họ hơn. Hãy nhận thức sâu sắc về điều này nếu bạn kết thúc ở chỗ này.

  • Nếu bạn muốn trở thành Người tương phản - hãy sẵn sàng nói và giải quyết trực tiếp Người chơi quyền lực.
  • Nếu bạn không muốn trở thành Người tương phản - nhưng bị buộc phải ngồi vào ghế này - hãy ủng hộ bằng lời nói và không bằng lời nói. Để chống lại chỗ ngồi của bạn, hãy cười nhiều hơn, gật đầu nhiều hơn và đưa ra phản hồi hỗ trợ nhiều hơn.

Lời khuyên trong cuộc: Đôi khi nếu hai người đang điều hành một cuộc họp, họ sẽ mất cả hai đầu của bàn. Đây là một cách tuyệt vời để thể hiện quan điểm cân bằng, với thông tin đến từ cả hai phía.

Vị trí F: Người bên lề

Cần lẻn ra sớm? Không muốn được nghe? Bạn chưa phải là Người chơi quyền lực? Sau đó, bên lề là dành cho bạn. Điều này có thể ở gần cửa - đặc biệt nếu bạn phải rời đi, hoặc là một trợ lý - đằng sau ông chủ.

Cách # 2: Mục tiêu hoặc chế độ của bạn là gì?

Mục tiêu hoặc chế độ của bạn trong một cuộc họp là gì? Tiến sĩ Winters đã phát hiện ra rằng mọi người thường muốn được nhìn thấy và nghe thấy, hoặc không. Tôi đã thấy chúng tôi đang cố gắng cân bằng hai hành vi trong một cuộc họp:

  • Chế độ chú ý: Tôi muốn nói nhiều. Tôi muốn được lắng nghe. Tôi muốn được chú ý.
  • Chế độ tàng hình: Tôi muốn nói ít hơn. Tôi không muốn được chú ý. Tôi thậm chí có thể muốn che giấu.

Cả hai điều này đều sai, nhưng điều quan trọng là phải có mục đích. Chế độ tàng hình có thể tuyệt vời để lắng nghe trong một cuộc họp mà bạn không có nhiều đóng góp cho chương trình nghị sự. Chế độ chú ý có thể rất tuyệt nếu bạn muốn được sếp chú ý và đảm nhận vai trò lãnh đạo .

Tóm lại: Bạn nên biết mục tiêu hoặc chế độ của mình trước khi vào phòng. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chỗ ngồi tốt nhất.

Cách # 3: Nói thực tế

Bạn có phải đi tiểu nhiều không? Bạn có phải đi sớm không? Có một cơ hội bạn có thể nhận được một cuộc gọi khẩn cấp từ khách hàng? Bạn sẽ muốn một lần nạp cà phê? Những câu hỏi này có vẻ nhỏ, nhưng không phải khi bạn ồn ào phải rời đi giữa cuộc họp. Trước khi ngồi phịch xuống ghế, hãy suy nghĩ về kế hoạch hành động của bạn và nếu bạn * có thể * cần phải đứng dậy bất cứ lúc nào.

Không có gì tệ hơn trong một cuộc họp hơn là khi bạn chuẩn bị đưa ra một điểm quan trọng và ai đó đang bò trên ghế để vào phòng tắm.

Tóm lại: Đừng là người THẬT. Nếu bạn có thể phải rời đi, hãy là một vị trí sideliner F hoặc D, gần cửa ra vào.

Cách # 4: Big B

Ai là B lớn? Sếp của bạn! Người ra quyết định! Phô mai lớn tôi đoán đó sẽ là loại lớn C. Dù sao đi nữa, VIP của bạn sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn chỗ ngồi của bạn. Trước khi bạn quyết định, bạn nên biết mục tiêu của mình. Khoa học khá rõ ràng ở đây. Nghiên cứu từ Đại học Cornell cho thấy:

Bạn càng gần gũi với ai đó về thể chất, bạn càng cảm thấy gần gũi với họ hơn.

Nói cách khác, bạn càng ngồi gần sếp thì nhận thức của họ về sự đồng cảm càng mạnh mẽ. Sự gần gũi không phải là vấn đề duy nhất để xem xét. Bạn cũng muốn nghĩ về tầm nhìn. Nếu bạn có nhiều điều muốn nói với sếp hoặc sẽ trình bày một cách đáng kể, bạn có thể cân nhắc việc đối diện với họ - vì vậy bạn đang ở trong tầm nhìn trực tiếp của họ. Vị trí này đi kèm với một số rủi ro, nhưng có thể là một lựa chọn chiến lược tốt nếu bạn muốn tạo ảnh hưởng.

Tóm lại : Sử dụng ông chủ như một la bàn.

Cách # 5: Bên cạnh vấn đề

Đây là phần khoa học yêu thích của tôi cho toàn bộ bài viết này! Bạn nên ngồi bên phải hay bên trái của Power Player? Khoa học rất rõ ràng:

Nếu bạn muốn được nghe, hãy ngồi bên trái Power Player. Nếu bạn muốn được chú ý, hãy ngồi bên phải Power Player.

Điều này đúng trong kinh doanh và thậm chí là giảng dạy!

Một nghiên cứu cho thấy các giáo viên loại bỏ qua những học sinh ngồi bên phải và những học sinh ngồi bên trái thường hoạt động tốt hơn và được gọi nhiều hơn. Điều tương tự cũng đúng trong kinh doanh: Nghiên cứu cho thấy nhiều giao dịch được thực hiện khi bạn ngồi bên trái của một khách hàng tiềm năng.  - - Joan Raymond, cựu giáo viên, hiệu trưởng và tổng giám đốc

Tóm lại: Các lựa chọn tốt nhất cho Chế độ chú ý là A, B và E. Các lựa chọn tốt nhất cho Chế độ ẩn là D, F và C.

Cách # 6: Trở thành một chỗ ngồi chuyên nghiệp

Nếu bạn muốn trở thành bậc thầy về chỗ ngồi hoàn hảo, tôi có một vài lời khuyên cho bạn:

  • Lưu ý: Thông thường, mọi người ngồi cùng một chỗ nhiều lần. Hãy chú ý đến nơi sếp của bạn thường ngồi. Hãy chú ý đến nơi mà người nói chuyện lớn nhất thường ngồi - bạn có muốn nhìn thấy họ dễ dàng hơn, nghe họ dễ dàng hơn hoặc cách xa họ hoàn toàn không?
  • Đến sớm: Tôi thà đến một căn phòng trống hơn là một căn phòng đầy đủ và bị mắc kẹt với ghế Tương phản hoặc ghế phụ.
  • Không có ghế đầu: Đôi khi bạn vào phòng và bàn hội nghị không có ghế đầu. Đây có thể là một nỗ lực để cân bằng căn phòng. Đừng lo lắng! Trong trường hợp này, các vị trí thay đổi một chút, trong đó Power Player thường được coi là ở giữa các bên:

vị-trí-phong-hop

Cách # 7: Mẹo chăm sóc ghế siêu đặc biệt của tôi

Yay cho sự ám chỉ! Được chứ. Vì vậy, đây thực sự là những lời khuyên cấp chuyên gia của tôi và chúng chỉ khi bạn thực sự muốn nghiêm túc. Đây là những gì cần lưu ý:

  • Hiệp định biểu thị sự gần gũi: Con người không thể giúp nó. Chúng tôi nghĩ rằng các đối tượng gần nhau hơn được kết nối. Nếu bạn ngồi cạnh ai đó, bạn thường bị ràng buộc trong tiềm thức với ý tưởng của họ. Bạn có ai đó nói quá nhiều không? Đừng ngồi gần họ. Bạn có người mà bạn thường đồng ý không? Ngồi gần họ!
  • Hãy là người chào hỏi: Tôi luôn luôn, luôn cố gắng để có được một chiếc ghế đối diện với cửa. Tại sao? Tôi mỉm cười và chào mọi người khi họ bước vào. Đây là một cách tuyệt vời để tạo ấn tượng đầu tiên nếu bạn chưa gặp ai đó trước đây và một cách tuyệt vời để thể hiện uy quyền và sự ấm áp khi mọi người bước vào.

Bài thuyết trình Thay đổi trò chơi: Nếu cuộc họp bao gồm bản trình bày slide, điều đó có thể thay đổi trò chơi một chút. Tôi cố gắng chọn chiếc ghế có góc nhìn tốt nhất của slide và người trình bày. Điều này là do sự thoải mái và khả năng xem bản trình bày của bạn có thể quan trọng hơn vị trí của bạn xung quanh bàn - đặc biệt là nếu bản trình bày sẽ không có nhiều thảo luận.

Bước # 8: Nhưng còn một vòng tròn thì sao?

Bàn tròn là tuyệt vời! Nếu tôi có một sự lựa chọn, tôi luôn muốn có một bảng tròn. Nó cho phép giao tiếp bằng mắt tốt hơn và bình đẳng. Vấn đề duy nhất với các bảng tròn là Power Player - nếu có một - ra lệnh cho các vị trí chỗ ngồi mới. Người đối lập luôn đối nghịch với Người chơi quyền lực, Đồng minh luôn ở bên trái và bên phải và Middles điền vào phần còn lại.

vị-trí-phong-hop

Bạn chọn chỗ ngồi nào? Bất cứ ai bạn kết thúc, chọn một cách khôn ngoan! Chỗ ngồi của bạn quan trọng hơn bạn nghĩ.

Tags:

Chia sẻ ngay: