Chúng ta dành 8 tiếng mỗi ngày cho công việc với lượng thời gian như thế cũng đủ cho thấy “ không gian làm việc” có yếu tố chủ chốt quyết định đến hiệu quả công việc.

Thật vậy, theo nghiên cứu tại Mỹ: Sức khỏe, cảm xúc (hạnh phúc) và năng suất lao động của những người làm việc trong văn phòng có liên quan chặt chẽ đến nhau và liên quan đến thiết kế nội thất không gian văn phòng.

Vậy làm cách nào để thiết kế văn phòng làm việc khiến nhân viên của bạn cảm thấy thích thú, và thiết kế văn phòng đẹp ảnh hưởng như thế nào đến năng suất lao động? Cùng Daitech Furniture điểm qua 4 yếu tố quan trọng trong thiết kế văn phòng.

Xem thêm:

Diện tích thiết kế văn phòng

Diện tích văn phòng cần thiết kế là bao nhiêu. Tỉ lệ diện tích văn phòng tối thiểu mỗi người là bao nhiêu m2/người?

Năng suất lao động tăng đột biến nhờ thiết kế văn phòng

Tùy thuộc vào mục đích và cách bố trí & chức năng không gian văn phòng cùng các tính chất của công việc, văn hóa doanh nghiệp mà mỗi công ty sẽ có diện tích khác nhau mặc dù có thể có cùng số lượng nhân viên.

Năng suất lao động tăng đột biến nhờ thiết kế văn phòng

Diện tích văn phòng nhỏ có thể tận dụng phòng họp để tiếp khách hàng

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người)

  • Đối với lãnh đạo (Leadership Worker – Giám đốc, Tổng giám đốc hoặc cao hơn): Diện tích thông thường là 10 m² – tối đa là 18.5 m². Lãnh đạo có thể được phân bổ cho một văn phòng kín nhưng nó không bắt buộc.
  • Nhân viên có vị trí cố định (Fixed Worker – Ví dụ: nhà phân tích chính sách, trợ lý hành chính, nhân viên điều hành trung tâm cuộc gọi / liên lạc, dịch giả.): là những dạng nhân viên làm việc tại bàn làm việc của họ trên 60% trong ngày, tiêu chuẩn diện tích cho họ tối đa là 4,5 m²
  • Nhân viên vị trí linh hoạt (Flexible Worker – Ví dụ: account executive, administrator, manager, phiên dịch viên ..) : Nhân viên làm việc tại bàn làm việc của họ khoảng 40% thời gian trong ngày. Diện tích văn phòng cho họ tối đa 3,0 m²
  • Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định: Bản chất của công việc của nhân viên không đòi hỏi họ phải có một chỗ ngồi làm việc chuyên dụng riêng trong văn phòng. Họ thường làm việc ngoài hiện trường, và sẽ chỉ có mặt tại văn phòng trong một khoảng thời gian ngắn để gặp gỡ đồng nghiệp hoặc để thảo luận các dự án. Ví dụ: các chuyên gia dịch vụ khách hàng, chuyên gia tư vấn … Diện tích văn phòng cho họ tối đa là 1,5 m²/người.​​

Ánh sáng văn phòng

Đảm bảo ánh sáng tốt là điều cần thiết để mang lại hiệu suất cao cho công việc. Vì vậy khi thiết kế ánh sáng văn phòng yêu cầu mức chiếu sáng nhất định lên bề mặt bàn làm việc.

Năng suất lao động tăng đột biến nhờ thiết kế văn phòng

 Ánh sáng tốt là điều cần thiết để mang lại hiệu suất cao cho công việc

Tuy nhiên hầu hết hiện nay văn phòng đều sử dụng ánh sáng nhân tạo các loại thiết bị chiếu sáng với ánh sáng trắng và xanh như đèn tuýp, dowlight…làm ảnh hướng đến giấc ngủ và tăng nguy cơ phá hủy nghiêm trọng tới mắt, ví dụ như thoái hóa điểm vàng.

Vì vậy chúng ta cần kết hợp ánh sáng văn phòng với ánh sáng tự nhiên.

Năng suất lao động tăng đột biến nhờ thiết kế văn phòng

Kết hợp ánh sáng tự nhiên với ánh sáng nhân tạo 

Sau đây là những giải pháp ánh sáng nhân tạo để nâng cao năng suất lao động tối ưu nhất hiện nay:

  • Sử dụng các loại bóng đèn có hình thức chiếu sáng gián tiếp để tránh bị lóa khi làm việc.Ví dụ:  như T8 - 36W, loại bóng đèn này có ưu điểm là sáng hơn 20% so với đèn huỳnh quang thông thường và 130% so với đèn nung sáng công suất 100W.
  • Các dãy đèn trong văn phòng phải song xong với hướng nhìn và cửa để hạn chế lóa mắt.
  • Trong văn phòng tùy theo diện tích chúng ta có cách sắp xếp và bố trí số lượng đèn khác nhau. Số lượng đèn phải đảm bảo đủ độ rọi sáng cho văn phòng. Theo nghiên cứu thì tiêu chuẩn mật độ công suất tiêu thu của đèn phải dưới 10W/m2.
  • Đèn phải có chao chụp phản quang để tăng cường độ sáng, độ đồng đều khi phân bố ánh sáng.

 

Nhiệt độ văn phòng

Nhiệt độ là yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào tìm ra được nhiệt độ phù hợp với tất cả mọi người.

Năng suất lao động tăng đột biến nhờ thiết kế văn phòng

Nhiệt độ là yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc

Ví dụ:

  • Một nghiên cứu quan sát tác động của nhiệt độ xung quanh trên hiệu quả công việc, bằng cách theo dõi hoạt động của các thư ký trong một văn phòng công ty bảo hiểm. Mặc dù thí nghiệm chỉ đo hoạt động của chín người phụ nữ, nhưng kết quả là rất đáng chú ý.

Ở khoảng 25 độ C, họ gõ máy tính liên tục không nghỉ với tỷ lệ lỗi sai chỉ 10%. Khi nhiệt độ giảm xuống 5 độ C, họ giảm năng suất xuống còn một nửa, và tăng số lỗi gõ sai lên gấp đôi.

  • Một nghiên cứu khác : các sinh viên được hỏi chọn ra gói cước điện thoại di động hợp lý nhất từ hai lựa chọn, hoặc là ngồi trong môi trường mát 19 độ C, hoặc ngồi ở nơi ấm hơn, khoảng 25 độ C, nhóm ở phòng mát hơn đã chọn gói cước đúng gấp đôi so với thông thường. Điều này cho thấy ta thường gặp khó khăn khi ra quyết định phức tạp trong môi trường ấm hơn.

Trong thực tế, nhiệt độ xung quanh còn gây ra nhiều ảnh hưởng hơn cả năng suất của bạn - nó có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ.

Môi trường ấm thích hợp cho suy nghĩ sáng tạo, trong khi môi trường làm việc mát hơn được cho là giúp mọi người tỉnh táo hơn khi làm các nhiệm vụ đơn điệu lặp đi lặp lại.

Theo thủ tướng đầu tiên của Singapore, ông Lý Quang Diệu, người nhiệt thành tin tưởng rằng nhiệt độ tối ưu là chính xác 22 độ C. Khi được hỏi vào năm 1999, điều gì khiến nền kinh tế của quốc gia nhiệt đới này thành công, ông đưa ra một câu trả lời không ai ngờ: đó là điều hòa nhiệt độ.

Nhưng dù vào mùa hè hay mùa đông, nhiệt độ trong phòng làm việc cũng không nên chênh lệch quá 5 độ C so với nhiệt độ môi trường bên ngoài

 

Tiêu chuẩn không khí văn phòng

Đầu tư bầu không khí trong lành cho không gian văn phòng không chỉ tăng cường sức khỏe cho nhóm của bạn mà còn giúp tăng lợi nhuận công ty thông qua việc tăng năng suất lao động.

Năng suất lao động tăng đột biến nhờ thiết kế văn phòng

"Xanh hóa" bằng cây để mang lại bầu không khí tốt nhất

Văn phòng thiếu oxi, nhiều CO2 làm cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, mất khả năng làm việc cũng như sự sáng tạo của nhân viên. Theo nghiên cứu nồng độ CO2 từ 350-1000 ppm trong văn phòng là hợp lý nhất.

Một cách thức tuyệt vời khác để cải thiện chất lượng bầu không khí là “xanh hóa” với cây xanh. Cây xanh và đất cung cấp một ngôi nhà cho nhiều loại vi sinh vật góp phần cho bầu không khí sạch hơn.

Cuộc nghiên cứu được dẫn dắt bởi Harvard’s Joseph Allen quan sát những người công nhân làm việc trong điều kiện không xanh (tiêu chuẩn), xanh lá cây ( VOCs thấp), “xanh+” (thông gió kép) phát hiện hiệu suất làm việc của những công nhân trong môi trường xanh cao hơn 60% với nhóm làm việc trong môi trường không xanh.

Với hệ thống thông gió kép trong môi trường “xanh+”, hiệu suất nhận thức của cùng một nhân viên tăng hơn 100% so với khi họ hoàn thành nhiệm vụ trong môi trường văn phòng tiêu chuẩn.

Dưới đây là một vài số liệu thống kê ấn tượng khác từ nghiên cứu mối quan hệ giữa không khí trong lành và hiệu suất của công nhân.

  • Phản ứng khủng hoảng: công nhân có khả năng vượt qua khủng hoảng cao hơn 97% trong điều kiện xanh và cao hơn 131% trong điều kiện xanh+
  • Chiến lược: công nhân đưa ra các chiến lược hiệu quả hơn 183% trong điều kiện xanh và hiệu quả hơn 228% trong điều kiện xanh+
  • Sử dụng thông tin: công nhân sử dụng thông tin tốt hơn 172% trong điều kiện xanh và tốt hơn 299% trong điều kiện xanh+

Nếu bạn vẫn thấy khó khăn trong việc xác định không gian văn phòng cần thiết kế để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng nhưng vẫn đảm bảo tối ưu chi phí. Đừng ngần ngại gọi đến Daitech Furniture và cho chúng tôi biết ngân sách và mục đích và yêu cầu sử dụng. Daitech Furniture sẽ giúp bạn tư vấn và lựa chọn văn phòng phù hợp nhất hoàn toàn miễn phí!

 

Tags:

Chia sẻ ngay: