Nội Thất Daitech tin chắc rằng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ cố gắng rời khỏi ghế của mình nhiều hơn để vận động chứ không phải ngồi liền 8 tiếng một ngày.

Theo nghiên cứu của tạp chí Annals of Internal Medicine (năm 2015) họ đưa ra một nghiên cứu giữa mối liên hệ giữa thời gian ngồi và tỉ lệ tử vong, nhập viện ở người lớn. Theo đó, trung bình một người trưởng thành dùng hơn nửa thời gian mỗi ngày ở tư thế ngồi: làm việc, xem tivi, trò chuyện....  Họ chỉ rằng: "ngồi một chỗ liên tục trong 8 – 12 giờ mỗi ngày tăng tỉ lệ mắc bệnh tim, ung thư và các bệnh mãn tính khác. Việc ngồi lâu quá mức còn liên quan đến tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim đến 18%, và tăng 17% nguy cơ chết vì ung thư. Ngồi quá lâu còn liên quan đến tăng cao 91% mắc phải tiểu đường loại 2, tăng 13 và 14% nguy cơ được chẩn đoán có ung thư và bệnh tim mạch."

tac-hai-cua-viec-ngoi-qua-lau-tren-ghe-van-phong

Nếu cứ ngồi lì một chỗ cả ngày dài tuổi thọ của bạn đang giảm đi từng ngày

Sự thật về việc ngồi lì hàng ngày mà hầu hết ai cũng mắc phải

Dù chúng ta làm bất cứ việc gì từ việc làm những vụ mùa hay săn bắt một con lợn rừng, hầu như cả cuộc đời chúng ta đều sống trên đôi chân của chúng ta. Nhưng với sự xuất hiện của TV, máy tính, và công việc văn phòng, chúng ta đang ngồi nhiều hơn so với trong lịch sử: 9,3 giờ mỗi ngày, thậm chí là nhiều hơn so với thời gian ngủ của chúng ta (7.7 giờ). Cơ thể của chúng ta không được tạo nên để làm như vậy, và nó dần trở nên đau nhức. Vì điều này bạn có thể muốn đứng lên thay vì ngồi.

Việc ngồi làm tăng nguy cơ tử vong lên đến 40%.

Việc ngồi trên 6 giờ mỗi ngày khiến bạn ở gần hơn với tỷ lệ 40% và có nguy cơ tử vong trong 15 năm so với người ngồi ít hơn 3 giờ mỗi ngày. Thậm chí là bạn có tập thể dục.

Hoạt động thể chất trung bình (giờ tỉnh táo):

  • Ngồi một chỗ
  • Hoạt động thể chất cường độ thấp (đi bộ, đứng)
  • Hoạt động thể chất cường độ trung bình – cao (chạy, chơi thể thao)

Những nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ việc giảm thời gian ngồi mang lại hiệu quả. Rõ ràng rằng việc ngồi đang dần giết chết chúng ta: nhưng như thế nào?

Việc ngồi gây ra bệnh béo phì

Những người mắc bệnh béo phì ngồi nhiều hơn 2,5 giờ so với những người gầy. Cứ 3 người thì có một người béo phì ở Mỹ.

Từ năm 1980 đến năm 2000:

  • Tỷ lệ tập thể dục không thay đổi
  • Thời gian ngồi tăng 8%
  • Số người béo phì tăng gấp đôi

Việc ngồi hầu như không tiêu tốn năng lượng.

% năng lượng gia tăng từ việc ngồi

  • Ngồi
  • Đứng
  • Nhai kẹo cao su
  • Đi bộ
  • Leo cầu thang

Những ảnh hưởng của việc ngồi không cần một thời gian dài mới xuất hiện. Cơ thể của bạn bắt đầu mệt mỏi từ lúc bạn ngồi xuống.

Việc ngồi làm ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào?

Ngay khi bạn ngồi:

  • Hoạt động điện trong các cơ chân dừng lại
  • Việc đốt cháy calo giảm xuống 1 calo mỗi phút
  • Các enzim đốt cháy mỡ giảm 90%

“Những người làm công việc phải ngồi nhiều có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch gấp đôi so với những người làm công việc đứng.”

Sau 2 giờ: Cholesterol tốt giảm 20%

Sau 24 giờ: Hiệu quả của chất insulin giảm 24% và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gia tăng.

Những yếu tố xung quanh bàn làm việc của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và cơ thể như thế nào?

Tư thế

Khi làm việc với máy tính, hầu hết mọi người hơi cúi về phía trước và do đó cột sống, lưng và cổ chịu khá nhiều áp lực. Chiều cao bàn ghế không chuẩn góp phần khiến lưng và cột sống dễ tổn thương hơn. Để giảm tác động của tư thế ngồi, hãy điều chỉnh màn hình máy tính sao cho lưng thẳng, cổ và vai thoải mái mà bạn vẫn có thể nhìn rõ màn hình. Hãy cho cơ thể bạn thời gian để thích nghi.

Các công cụ làm việc

Chuột và bàn phím là những công cụ không thể thiếu đối với người làm việc văn phòng. Theo tạp chí International Journal of Industrial Ergonomics, 76% người làm việc văn phòng gặp các triệu chứng đau nhức cơ, xương do không sử dụng chuột và bàn phím đúng cách. Chuột và bàn phím máy tính tiện lợi Ergonomic được sản xuất để giảm tối đa chuyển động cổ tay và ngón tay gây đau nhức.

Màn hình máy tính

Tác động của màn hình máy tính đối với mắt của bạn là điều dễ nhận thấy. Màn hình không đủ sáng có thể khiến mắt giảm thị lực đáng kể. Trong thời gian làm việc, bạn nên để đôi mắt nghỉ ngơi thường xuyên và tránh tiếp xúc với máy tính, điện thoại trong thời gian nghỉ trưa. Hãy giúp mắt thư giãn bằng cách nhìn lên, nhìn xuống trong 30 giây. Ánh sáng tự nhiên sẽ hữu ích cho mắt của bạn sau thời gian dài nhìn vào máy tính.

Ghế văn phòng

Đây chính là thủ phạm đích thực đang giết bạn mỗi ngày. Theo nghiên cứu, thời gian ngồi càng kéo dài, nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư càng cao.

Nếu có thể, hãy đứng lên đi lại trong giờ làm việc bất kì khi nào bạn có thể. Khi bạn đang ngồi, hãy nghĩ cách để đứng dậy. Vận động càng nhiều khi có thể những lúc bạn không có điều kiện tập thể dục.

Làm sao để tránh nguy cơ ngồi nhiều?

Một số công ty cố gắng thúc đẩy nhân viên của mình hoạt động tích cực hơn bằng cách cây nước và thùng đựng đồ đạc ra xa bàn làm việc để buộc họ phải đứng lên đi lại những lúc cần thiết.

Ngoài ra, các nhà khoa học và bác sĩ cũng đưa ra các khuyến nghị giúp bạn giảm thiểu tình trạng ngồi lì một chỗ như sau:

  • Đi bộ dài hơn thường xuyên hơn.
  • Đi bộ đến bàn đồng nghiệp của bạn thay vì gọi cho họ bằng điện thoại.
  • Đi bộ trong giờ ăn trưa hoặc ăn ngoài trời.
  • Sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy.
  •  Nghỉ giải lao để làm một số việc đơn giản.

Tags:

Chia sẻ ngay: