Thay đổi xu hướng thiết kế là cả một quá trình nghiên cứu của cả doanh nghiệp và kiến trúc sư. Vì thế nó không phải chuyện một sớm một chiều. Đặc biệt, khi thay đổi thói quen, định kiến trong các không gian có thể dẫn đến những xung đột trở lên khó khăn cho chủ doanh nghiệp.

Dưới đây Daitech chỉ ra các quan điểm sai lầm về thiết kế phòng làm việc mà các KTS nội thất Daitech sưu tầm được, chúng tôi hy vọng bạn có thể tham khảo và ứng dụng vào văn phòng làm việc của mình.

Phòng làm việc hiện đại không phải là chất “xúc tác” để thay đổi văn hóa công ty

Nhiều doanh nghiệp bắt trước mô hình thiết kế của những ông lớn như Google hay Facebook.. Vì họ cho rằng:”việc sử dụng những ý tưởng thiết kế văn hiện đại  với thật nhiều các công cụ máy móc hiện đại hoặc màu sắc, khu vực giải trí, vui chơi sẽ khiến nhân viên kết nối và tương tác với nhau nhiều hơn khi làm việc, từ đó thay đổi văn hóa làm việc của công ty theo hướng tích cực”.

Khu vui chơi của Google tại Mỹ 

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phòng làm việc mở chỉ tạo những bước đệm cơ bản cho sự thay đổi. Những môi trường làm việc mở với cách tư duy thiết kế sáng tạo, tăng cường sự thẩm mỹ cho không gian sẽ từ từ làm thay đổi văn hóa làm việc của công ty bạn.

Phá tan vách ngăn sẽ giúp mọi người làm việc cùng nhau

Nhiều người nghĩ những bức tường trong văn phòng chính là nguyên nhân tạo lên những khoảng cách về không gian giữa những nhiên viên với nhau. Tuy nhiên, đừng lên kết luận quá sớm. Cách phân bố văn phòng theo từng phong cách sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Quan điểm sai lầm khi thiết kế văn phòng

Ví dụ: Việc bạn sử dụng văn phòng của mình theo phong cách mở sẽ:

  • Ưu điểm: văn phòng mở như một không gian làm việc chung giúp mọi người làm việc năng động, sáng tạo, tăng sự tương tác, dễ dàng trao đổi công việc giữa các cá nhân và các nhóm với nhau nhưng vẫn giữ được tính độc lập trong công việc của mỗi người.

  • Nhược điểm: môi trường mở nhân viên có thể tự do ngôn luận, bàn tán trao đổi trong quá trình làm việc, hơn nữa những tiếng chuông điện thoại hay tiếng động xung quanh làm chúng ta cảm thấy phiền toái không ít.  Môi trường làm việc tập thể sẽ không cho nhân viên một không gian riêng tư thích hợp dẫn tới những tác động tiêu cực là màn hình máy tính của bạn dễ dàng bị đồng nghiệp quan sát. Sức khỏe có thể sẽ không được đảm bảo vì môi trường làm việc chung làm bạn dễ bị ảnh hưởng từ người khác.

Quan điểm sai lầm khi thiết kế văn phòng

Nhược điểm của văn phòng mở sẽ khiến bạn cảm thấy phiền bởi những tiếng ồn xung quanh

Do đó ý tưởng thiết kế phòng làm việc cần phải tạo sự đơn giản về mặt cảm xúc cho nhân viên và kích thích tinh thần làm việc của đồng đội. Một sự kết hợp mới giữa không gian phòng làm việc mở và truyền thống chính là sự kết hợp hoàn hảo cho sự thành công của không gian làm việc.

Thay đổi không gian làm việc sẽ thay đổi cách mọi người làm việc

Người ta thường nói “ Giang sơn khó đổi, bản tính khó dời”. Do đó thay đổi phong cách làm việc không có nghĩa là sẽ thay đổi cách mọi người làm việc điều đó không hề là việc làm đơn giản. Vì việc thay đổi quy tắc làm việc từ trước đến nay có thể tạo ra những thách thức mới về mặt văn hóa và thái độ làm việc của nhân viên.

Quan điểm sai lầm khi thiết kế văn phòng

Để giải tỏa những hạn chế của các cách làm việc này, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải từ từ tạo ra những thay đổi về mặt nhận thức trong nhân viên. Thông qua ý tưởng thiết kế văn phòng của mình, bạn có thể khuyến khích và tạo ra những thay đổi nhỏ trong cách thức làm việc, từ đó tạo nền tảng cho những sự thay đổi trong phong cách làm việc ở sau này.

Quan điểm sai lầm khi thiết kế văn phòng

Không phải tất cả các ý tưởng thiết kế phòng nào cũng đều có thể tạo ra sự thay đổi trong không gian làm việc. Chỉ cần thông qua những cách tiếp cận không gian làm việc thay đổi, mục tiêu của bạn sẽ được đảm bảo một cách đảm bảo.

 

Tags:

Chia sẻ ngay: