Mỗi doanh nghiệp sẽ có phong cách thiết kế nội thất văn phòng riêng. Mỗi một thời điểm khác nhau lại có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng khác nhau.  Nhu cầu của cuộc sống ngày càng tăng cao vậy nên những tiêu chuẩn mới được đưa ra cũng có nhiều thay đổi theo.

Xem thêm:

Tùy theo mục đích và cách bố trí không gian văn phòng, tính chất công việc cũng như văn hóa doanh nghiệp mà các công ty có diện tích văn phòng khác nhau mặc dù có thể có cùng số lượng nhân sự.

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc (m2/người)

Cách đơn giản nhất hiện nay là tính theo số lượng nhân viên và diện tích dựa trên cơ sở:  

Tùy thuộc vào mục đích và cách bố trí & chức năng không gian văn phòng cùng các tính chất của công việc, văn hóa doanh nghiệp mà mỗi công ty có số diện tích văn phòng khác nhau mặc dù có thể cùng số lượng nhân sự. Tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người) cho một nhân sự (đã bao gồm diện tích bố trí phòng riêng, phòng họp khu vực lễ tân và backdrop). Tiêu chuẩn này được tính như sau:

  • Mức trung bình – vừa đủ: 5 – 6 m2  mỗi người, là mức mà các doanh nghiệp Việt Nam thường áp dụng

  • Tiết kiệm diện tích và chi phí: Có doanh nghiệp thuê theo tiêu chuẩn 3 – 4 m2/người

Theo tiêu chuẩn; diện tích trung bình cho mỗi người trong khoảng  7 – 10 m2 để có ngồi rộng rãi thoải mái và tăng sự sáng tạo cho nhân viên.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người)

Dựa vào tính chất công việc, vị trí, mục đích sử dụng…để bạn thiết kế, phân chia diện tích các phòng ban sao cho thật hợp lý.

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc (m2/người)

Đối với phòng giám đốc

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc (m2/người)

Diện tích không gian văn phòng sẽ nằm trong khoảng từ 10m2 – 18.5 m2 để tạo không gian thoáng đãng, thoải mái cho lãnh đạo làm việc thật hiệu quả. Tùy vào sở thích, mong muốn, diện tích mặt bằng…để thiết kế cho giám đốc một văn phòng kín hoặc không kín.

Với phòng làm việc nhân viên

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc (m2/người)

  • Phòng nhân viên có vị trí linh hoạt như phiên dịch viên, quản trị viên tài khoản, quản lý…thì thời gian làm việc tại bàn của họ sẽ ít hơn so với các nhân viên khác. Vậy nên bạn có thể chia diện tích văn phòng cho họ khoảng 3.0 m2.

  • Đối với nhân viên có vị trí cố định như trợ lý hành chính, nhân viên chăm sóc khách hàng…thì thời gian làm việc tại bàn của họ rất nhiều chiếm 60% thời gian trong ngày. Bạn nên chia diện tích phòng cho họ nhiều hơn một chút khoảng 4.5m2.

  • Còn với nhân viên không cần chỗ ngồi cố định như chuyên gia tư vấn, chuyên gia dịch vụ khách hàng…thì bản chất công việc của họ không đòi hỏi một chỗ làm việc chuyên dụng riêng mà thường làm ở ngoài hiện trường. Và thường họ chỉ đến văn phòng trong thời gian ngắn để gặp mặt trao đổi công việc, thông tin với các đồng nghiệp trong công ty nên bạn có thể phân chia diện tích văn phòng cho họ khoảng 1.4m2 cho một người.

Một cách khác để tính tiêu chuẩn diện tích văn phòng/người

Đó là tính thể tích không gian văn phòng trung bình của mỗi người. Tiêu chuẩn này áp dụng chung chứ không chia theo cấp bậc & vị trí, theo đó mỗi người cần khoảng 10m3 – 11m3 không gian.

Như thế với mỗi văn phòng cao 3m, diện tích trung bình cho mỗi người sẽ là 3,3m2 đến 3,7m2. Văn phòng có trần cao hơn có thể sẽ cần diện tích nhỏ hơn.

Phụ lục: Cách tính không gian bàn làm việc cho các nhóm đối tượng

Ứng dụng

Khoảng phạm vi tối thiểu

Hai người có thể gặp nhau trong một văn phòng có bàn hoặc bàn giữa họ – chẳng hạn như người giám sát và nhân viên

60-72″ x 90-126″

152-183 cm x 228-320 cm

Một nhân viên có một bàn làm việc chính, và một tủ hoặc kệ đựng tài liệu, một tủ đựng hồ sơ

60-72″ x 60-84″          

152-183 cm x 152-213 cm

Quản lý-điều hành: 3-4 người có thể gặp xung quanh bàn làm việc

105-130″ x 96-123″    

267-330 cm x 244-313 cm

Khu vực làm việc cơ bản: call center

42-52″ x 60-72″          

107-132 cm x 152-183 cm

Nếu bạn vẫn thấy khó khăn trong việc xác định không gian văn phòng cần thiết kế để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng. Đừng ngần ngại gọi đến Daitech Furniture và cho chúng tôi biết Ngân sách tiền và Mục đích và yêu cầu sử dụng. Daitech Furniture sẽ giúp bạn tư vấn và thiết kế văn phòng phù hợp nhất hoàn toàn miễn phí!

Tags:

Chia sẻ ngay: